วันพฤหัสบดีที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2556

1






      ข้าวโพด





        เป็นพืชเศรษฐกิจสำ คัญของไทยที่ทำ รายได้ให้กับประเทศ คิดเป็นมูลค่าประมาณปีละ 10,000ล้านบาท โดยมีพื้นที่ปลูกข้าวโพดประมาณปีละ 11-12 ล้านไร่ ผลผลิตประมารปีละ 4-5 ล้านตันประมาณ 65% ของผลผลิตใช้บริโภคภายในประเทศในรูปแบบที่เป้นวัสถุดิบให้แก่โรงงานอาหารสัตว์และอุตสาหกรรมอื่นๆ ส่วนที่เหลือส่งออกในรูปแบบของข้าวโพด, ข้าวโพดบด และแป้งข้าวโพด ซึ่งคิดเป็นมูลค่า ประมาณ 5,000-6,000 ล้านบาท (กรมส่งเสริมการเกษตร, 2535)การบริโภคภายในประเทศได้ขยายตัวอย่างรวดเร็วในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา และมีแนวโน้มที่จะขยายตัวเพิ่มขึ้นอีก ดังนั้นการผลิตข้าวโพดจึงไม่มีปัญหาในเรื่องที่ตลาดรองรับทั้งภายในและต่างประเทศ




       แหล่งปลูกข้าวโพดที่สำคัญอยู่ในภาคเหนือ ซึ่งมีพื้นที่ปลูกถึงกว่าครึ่งของทั้งประเทศ ส่วนที่เหลือกระจายปลูกในทุกภาคของประเทศ จังหวัดที่ปลูกข้าวโพดที่สำ คัญ ได้แก่ เพชรบูรณ์ นครราชสีมา เลย ลพบุรี และนครสวรรค์

   
        ข้าวโพดสามารถใช้เป็นอาหารทั้งของมนุษย์และสัตว์ แม้ว่าพื้นที่เพราะปลูกจะเพิ่มขึ้นเกือบทุกปีจนปัจจุบันไม่าสามารถขยายได้อีกต่อไป และมีผลผลิตเฉลี่ยทั้งประเทศประมาณ 370 กิโลกรัม/ไร่ เท่านั้นเอง ดังนั้นจึงมีความจำ เป็นอย่างยิ่งที่เราจะต้องพยายาามเพิ่มผลผลิตต่อพื้นที่ให้ได้ซึ่งการเพิ่มผลผลิตนั้นขึ้นอยู่กับพันธุ์ที่ใช้ปลูก ความอุดมสมบูรณ์ของดิน สภาพดินฟ้าอากาศ ปริมาณและการตกของฝนและการปฏิบัติดูแลรักษา 






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น